โฆษณาแบบราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) และราคาต่อการแสดงผลพันครั้ง (CPM) จะแข่งขันกันในการประมูลเดียวกัน โฆษณาแต่ละประเภทนี้ไม่มีโฆษณาใดได้เปรียบเหนือกว่าโฆษณาใดเป็นพิเศษ
เนื่องจากระบบการคิดราคาทั้งสองนั้นแตกต่างกัน AdWords จึงใช้ระบบ CPM ที่แท้จริง หรือ eCPM (ลำดับโฆษณาตามการแสดงผลที่เทียบเท่าสำหรับโฆษณาที่ใช้ CPC) ในการเปรียบเทียบและจัดลำดับโฆษณาเหล่านั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการแข่งขันกับโฆษณาที่ใช้ CPM
สำหรับโฆษณาแบบราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) ระบบการจัดลำดับแบบไดนามิกของ AdWords จะพิจารณาราคาเสนอ อัตราการคลิกผ่าน (CTR) และปัจจัยความเกี่ยวข้องอื่นๆ โดยข้อมูลทั้งหมดนี้มาจากการแสดงผลพันครั้ง ตัวเลขที่ได้จะเป็น eCPM ของโฆษณา หรือค่าใช้จ่ายที่แท้จริงต่อการแสดงผล 1000 ครั้ง
สำหรับอันดับโฆษณาที่พร้อมใช้งาน eCPM ของโฆษณาแบบราคาต่อหนึ่งคลิก จะถูกนำไปเปรียบเทียบกันเอง และเปรียบเทียบกับโฆษณาแบบ CPM ทั้งหมด โฆษณาที่ครองลำดับสูงสุดจะได้อันดับนั้น และได้รับการนำเสนอต่อผู้ใช้ โฆษณาแบบรูปภาพและโฆษณาแบบข้อความที่ใช้ CPM จะต้องมีค่ามากกว่าผลรวมของ eCPM ทั้งหมดของโฆษณาอื่นๆ ที่อาจปรากฏได้ เมื่อโฆษณาแบบ CPC แสดงขึ้น จะมีการเรียกเก็บเงินเฉพาะเมื่อผู้ใช้คลิกบนโฆษณาเท่านั้น โฆษณาแบบ CPM จะถูกเรียกเก็บเงินสำหรับการแสดงไม่ว่าจะมีการคลิกหรือไม่ก็ตาม
ตัวอย่างที่ 1 (หน่วยโฆษณารองรับโฆษณาแบบข้อความสูงสุด 3 รายการ):
ในกรณีนี้ เราจะแสดงโฆษณาแบบข้อความที่ใช้การเสนอราคา CPC สามรายการ เนื่องจากผลรวม eCPM ของโฆษณาเหล่านั้นสูงกว่าของโฆษณาใดๆ ที่ใช้การเสนอราคา CPM
ตัวอย่างที่ 2 (หน่วยโฆษณารองรับโฆษณาแบบข้อความสูงสุด 3 รายการ):
เราจะแสดงเฉพาะโฆษณาแบบข้อความที่ใช้การเสนอราคา CPM เมื่อ CPM ของโฆษณานั้นสูงกว่าผลรวม eCPM ของโฆษณาแบบข้อความที่ใช้การเสนอราคา CPC สามอันดับสูงสุด หรือสูงกว่าของโฆษณาใดๆ ที่ใช้การเสนอราคา CPM เท่านั้น (เนื่องจากโฆษณานี้ใช้การเสนอราคา CPM เราจะไม่นำโฆษณาแบบข้อความมาปนกับโฆษณาแบบอื่นๆ)
ไม่ว่าโฆษณาประเภทใดจะได้ตำแหน่ง เครื่องมือจัดการส่วนลดของ AdWords จะติดตามการแข่งขันและตรวจสอบให้โฆษณาที่ชนะได้รับการเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนต่ำสุดที่จำเป็นในการรักษาลำดับของโฆษณานั้นให้อยู่เหนือโฆษณาอันดับถัดไปเท่านั้น
สำหรับโฆษณาแบบราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) ระบบการจัดลำดับแบบไดนามิกของ AdWords จะพิจารณาราคาเสนอ อัตราการคลิกผ่าน (CTR) และปัจจัยความเกี่ยวข้องอื่นๆ โดยข้อมูลทั้งหมดนี้มาจากการแสดงผลพันครั้ง ตัวเลขที่ได้จะเป็น eCPM ของโฆษณา หรือค่าใช้จ่ายที่แท้จริงต่อการแสดงผล 1000 ครั้ง
สำหรับอันดับโฆษณาที่พร้อมใช้งาน eCPM ของโฆษณาแบบราคาต่อหนึ่งคลิก จะถูกนำไปเปรียบเทียบกันเอง และเปรียบเทียบกับโฆษณาแบบ CPM ทั้งหมด โฆษณาที่ครองลำดับสูงสุดจะได้อันดับนั้น และได้รับการนำเสนอต่อผู้ใช้ โฆษณาแบบรูปภาพและโฆษณาแบบข้อความที่ใช้ CPM จะต้องมีค่ามากกว่าผลรวมของ eCPM ทั้งหมดของโฆษณาอื่นๆ ที่อาจปรากฏได้ เมื่อโฆษณาแบบ CPC แสดงขึ้น จะมีการเรียกเก็บเงินเฉพาะเมื่อผู้ใช้คลิกบนโฆษณาเท่านั้น โฆษณาแบบ CPM จะถูกเรียกเก็บเงินสำหรับการแสดงไม่ว่าจะมีการคลิกหรือไม่ก็ตาม
ตัวอย่างที่ 1 (หน่วยโฆษณารองรับโฆษณาแบบข้อความสูงสุด 3 รายการ):
รูปแบบโฆษณา | การกำหนดเป้าหมาย | ประเภทการเสนอราคา | ราคาเสนอสูงสุด | QS | eCPM | อันดับ | |
1 | ข้อความ | คำหลัก | CPC | 30 บาท | 0.20% | 1.5 | ไม่แสดง |
2 | ข้อความ | คำหลัก | CPC | 20 บาท | 0.40% | 2 | 3 |
3 | ข้อความ | คำหลัก | CPC | 40 บาท | 0.50% | 5 | 1 |
4 | รูปภาพ | ตำแหน่ง | CPM | 120 บาท | 3 | ไม่แสดง | |
5 | ข้อความ | ตำแหน่ง | CPM | 90 บาท | 2.25 | ไม่แสดง | |
6 | ข้อความ | ตำแหน่ง | CPC | 20 บาท | 0.50% | 2.5 | 2 |
ตัวอย่างที่ 2 (หน่วยโฆษณารองรับโฆษณาแบบข้อความสูงสุด 3 รายการ):
รูปแบบโฆษณา | การกำหนดเป้าหมาย | ประเภทการเสนอราคา | ราคาเสนอสูงสุด | QS | eCPM | อันดับ | |
1 | ข้อความ | คำหลัก | CPC | 30 บาท | 0.20% | 1.5 | ไม่แสดง |
2 | ข้อความ | คำหลัก | CPC | 20 บาท | 0.40% | 2 | ไม่แสดง |
3 | ข้อความ | คำหลัก | CPC | 40 บาท | 0.50% | 5 | ไม่แสดง |
4 | รูปภาพ | ตำแหน่ง | CPM | 120 บาท | 3 | ไม่แสดง | |
5 | ข้อความ | ตำแหน่ง | CPM | 400 บาท | 10 | 1 | |
6 | ข้อความ | ตำแหน่ง | CPC | 20 บาท | 0.50% | 2.5 | ไม่แสดง |
ไม่ว่าโฆษณาประเภทใดจะได้ตำแหน่ง เครื่องมือจัดการส่วนลดของ AdWords จะติดตามการแข่งขันและตรวจสอบให้โฆษณาที่ชนะได้รับการเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนต่ำสุดที่จำเป็นในการรักษาลำดับของโฆษณานั้นให้อยู่เหนือโฆษณาอันดับถัดไปเท่านั้น