วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการเขียนแผนการตลาด และ ตัวอย่างแผนการตลาด

ขั้นตอนการเขียนแผนการตลาด (Marketing Plan)

ขั้นตอนที่ 1 สถานการณ์ของธุรกิจ (Business Review)

          1. ทบทวนบริษัทและผลิตภัณฑ์ของบริษัท
          2. การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
          3. ยอดขายและส่วนครองตลาด
          4. การวิเคราะห์คู่แข่งขัน
          5. พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า และอัตราการซื้อ
          6. การจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
          7. การวิเคราะห์ความต้องการซื้อในตลาด

ขั้นตอนที่ 2  ปัญหาและโอกาสทางการตลาด (Problem / Opportunities)

ขั้นตอนที่ 3  วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของยอดขาย (Sale Objectives)

          เป้าหมายของยอดขาย คือการคาดคะเนสินค้าหรือบริการซึ่งคาดว่าจะขายได้

ขั้นตอนที่ 4 ตลาดเป้าหมาย (TargetMarket)    
          ตลาดเป้าหมาย คือ กลุ่มที่มีความต้องการ รสนิยมการซื้อและการใช้สินค้าหรือบริการเหมือน ๆ กัน

ขั้นตอนที่ 5  วัตถุประสงค์ทางการตลาดและกลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Objective and Strategies)

ขั้นตอนที่ 6  การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Positioning Strategy)

ขั้นตอนที่ 7  ส่วนผสมทางการตลาดเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติการ (Marketing Mix Implementation Tools)

ขั้นตอนที่ 8  แผนงบประมาณด้านการตลาดและปฏิทินการปฏิบัติงาน (Marketing Plan Budget and Calendar)

ขั้นตอนที่ 9  การบริหารงานตลาด (Executing)

ขั้นตอนที่ 10  การประเมินผล (Evaluation)

 
ตัวอย่างการเขียนแผนการตลาด (Marketing Plan)

          แผนการตลาด (Marketing plan) เป็นเอกสารที่อธิบายถึงการวิเคราะห์สถานการณ์, กลยุทธ์การตลาด และโปรแกรมการตลาด  หรือหมายถึง เครื่องมือส่วนกลางสำหรับอำนวยการและประสานงาน  
ส่วนประกอบของแผนการตลาดแต่ละบริษัทอาจแตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้วจะประกอบด้วยประเด็นสำคัญ  ดังนี้

แผนการตลาด

          1.  บทสรุปสำหรับผู้บริหารและเนื้อหาของแผน
          2.  การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบัน
          3.  การวิเคราะห์ SWOT
          4.  การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด
          5.  การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด 
          6.  โปรแกรมเกี่ยวกับการปฏิบัติ
          7.  งบกำไรขาดทุนโดยประมาณการ
          8.  การควบคุม