วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

IT Strategy & Analysis of the Industry Impact of e-Business

เรื่อง Information System Strategy Triangle

pic1.png
จากรูป คือการแสดงความสัมพันธ์ของกลยุทธ์หลักๆที่องค์แต่ละองค์กรจะต้องมี คือ
1. Business Strategy (กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ)
2. Organizational Strategy (กลยุทธทางด้านองค์กร)
3. Information Strategy (กลยุทธ์ทางด้านข้อมูลข่าวสาร)
ซึ่งทั้ง 3 กลยุท์นี้จะต้องนำเดินควบคู่ไปด้วยกัน โดย Business Strategy จะเป็นตัวนำหลักในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทั้งหมด โดยที่อีก 2 กลยุทธ์ที่เหลือนั้นจะเป็นตัวช่วยสนับสนุน Business Strategy อีกทีหนึ่ง โดยที่ IS (Information System) Strategy นั้นจะส่งผลกระทบโดยตรงกับผลที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดทั้ง 3 กลยุทธ์นี้ ซึ่งการนำ IT เข้าไปใช้หรือประยุกค์ใช้ในธุรกิจให้มีทิศทางที่สอดคล้องกับธุรกิจ (IT Alignment) นั้น เป็นหน้าที่ของ CIO ที่จะต้องวางแผนและปรับใช้ IT นั้นๆให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในองค์กร
จากผลการสำรวจปรากฎว่า 87% ขององค์กรทั้งหมดเชื่อว่า IT มีผลต่อความสำเร็จขององค์กร แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าอย่างน้อย 76% ของงานวิจัยทางด้าน IT ชิ้นหนึ่งๆจะถูกละเลย และ 29% ของงานวิจัยทางด้าน IT กว่า 10% ถูกมองข้ามอีกเช่นกัน
ในการนำเสนอโครงการณ์ที่เกี่ยวข้องทาง IT นั้น จะต้องมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง 5 องค์ประกอบหลักด้วยกันดังนี้
1. IT นั้นๆจะต้องขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในองค์กร
2. IT นั้นๆจะต้องสอดคล้องและตรงกับจุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินธุรกิจขององค์กร
3. IT นั้นๆจะต้องทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นในองค์กร ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 3 หัวข้อย่อยดังนี้
3.1 ประโยชน์ในการสร้างสินค้าประเภทใหม่ กล่าวคือ การทำให้เกิดสินค้าประเภทใหม่ๆขึ้นนั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น Kindle และ I-phone
3.2 ประโยชน์ในด้านการทำให้กระบวนการการทำงานที่มีอยู่เดิมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มช่องทางในการที่จะติดต่อหรือเข้าถึงลูกค้าให้มากและง่ายขึ้น
3.3 ประโยชน์ทางด้านการหยุดกระบวนการใดกระบวนการหนึ่งเพื่อลดต้นทุนขององค์กร ยกตัวอย่างเช่น การใช้ IT ในการลดตัวกลาง (middle man)ของธุรกิจ หรือการใช้ IT มาแทนที่คน เป็นต้น
4. IT นั้นๆจะต้องมีส่วนช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ขั้นตอนการจัดซื้อ, การพัฒนา และโครงสร้างอื่นๆขององค์กรเป็นต้น
5. IT นั้นๆจะต้องมีผลที่ดีต่อความเสี่ยงในการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงทางการเงิน ทางเทคนิค ทางธุรกิจ หรือแม้กระทั้งทางด้านการเปลี่ยนแปลงขององค์กร ( เช่น การต่อต้านของพนักงานในองค์กร)
IT เปลี่ยนแปลงองค์กรได้อย่างไร?
IT ได้เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบหลัก 2 ส่วนคือ
1. IT ได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงเศรษฐศาตร์ขององค์กร(Economic) ในด้านของเศรษฐศาสตร์นั้น IT ได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงรูปแบบ (Formula) ใน 2 ส่วนด้วยกันคือ
1.1. ต้นทุน (cost) IT มีส่วนในการช่วยลดต้นทุนขององค์กรลง ยกตัวอย่างเช่น Kindle ที่เปลี่ยนรูปแบบจากหนังสือรูปเล่น เป็นหนังสือบนหน้าจอ เป็นต้น ซึ่ง IT จะมีผลอย่างมากในการลดต้นทุนในส่วนของ Transaction cost และ Agency cost ซึ่งในด้าน Transaction cost สามารถแบ่งออก 3 ต้นทุนย่อยดังนี้
- Information costs (ต้นทุนในการเข้าถึงข้อมูล) ยกตัวอย่างเช่น Internet ซึ่งทำให้ต้นทุนในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่มีขนาดเล็ก เป็นการลดช่องว่างในการเข้าถึงข้อมูลระหว่างบริษัทขนาดเล็กและบริษัทขนาดใหญ่ให้เหลือน้อยลงจนเกือบจะเป็นศูนย์เลยก็ว่าได้
- Searching costs (ต้นทุนในการค้นหาข้อมูล) เช่น ต้นทุนในการค้นหาข้อมูลสินค้า หรือข้อมูลของ Supplier เป็นต้น
- Decision costs (ต้นทุนในการตัดสินใจ) เช่น ต้นทุนในการเปรียบเทียบราคาสินค้า


http://r64.wikidot.com/scribe-book-4-part-4